Viral Marketing là gì? Bí quyết gây ấn tượng

Viral Marketing là gì

Viral Marketing – Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực quảng cáo truyền thông trực tuyến hiện nay. Những chiến dịch marketing đi kèm tính chất viral thường tạo nên sức thu hút mạnh mẽ và đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Vậy bạn đã hiểu rõ bản chất của Viral Marketing là gì hay chưa? Có nên sử dụng nó hay không? Và cách tạo nên Viral Marketing ấn tượng như thế nào?

Nội dung bài viết bên dưới, Xuyên Việt Media sẽ giúp bạn hiểu rõ từ A đến Z về hình thức marketing trực tuyến này nhé.

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing hay còn được gọi là marketing lan truyền, nhằm để chỉ các chiến lược truyền thông, quảng cáo khuyến khích cá nhân chia sẻ thông điệp đến người khác. Mục đích của Viral Marketing là tạo ra tiềm năng quảng bá theo cấp số nhân thông qua các trang mạng xã hội.

Một người nhìn thấy thông điệp, sau đó chia sẻ cho bạn bè, và cứ tiếp nối như vậy. Bạn có thể tưởng tượng rằng, Viral Marketing giống như con virus nó sẽ càng ngày càng nhân rộng đến hàng trăm, hàng triệu người qua từng cái chia sẻ của bạn.

Viral Marketing là gì?
Viral Marketing hay còn được gọi là tiếp thị lan truyền

Các loại hình Viral Marketing thường gặp

Khi hình thức quảng cáo này đạt hiệu quả cao đã có nhiều loại hình Viral được ra đời nhưng bạn sẽ dễ dàng bắt gặp 4 kiểu Viral Marketing sau đây

Pass Along

Đây là loại hình lan truyền thông tin từ người này sang người khác. Hình thức lan truyền có thể thông qua những cuộc chia sẻ, trò chuyện, thảo luận trên trang cá nhân hoặc hội nhóm.

Ví dụ: Thương hiệu nước giặt hàng đầu Omo cho ra mắt dòng sản phẩm viên giặt xả 3 trong 1 với công nghệ cải tiến vượt trội, tiện lợi cho mọi nhà. Sau khi trải nghiệm thử sản phẩm, Hotgirl Nam Thương đã chia sẻ cảm nhận về sản phẩm này lên trang cá nhân của mình và đã nhận được hiệu quả tích cực có nhiều người dùng biết đến sản phẩm mới của Omo hơn.

Viral Marketing là gì?
Ví dụ về hình thức Pass Along trong Viral Marketing

Undercover

Hình thức này sẽ theo “thời thế” bởi nó dùng để chỉ việc Viral Marketing theo các thông tin HOT nhất hiện nay. Bạn có thể gọi hình thức này là bắt “trend”.

Edgy Gossip

Đây là hình thức tạo ra những ý kiến trái chiều xung quanh chủ đề đã được định sẵn theo mục đích của doanh nghiệp. Chính từ những ý kiến này sẽ tạo nên làn sóng dữ dội và thu hút được nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Incentive

Viral Marketing mang tính tạo cảm hứng để mọi người tự nguyện chia sẻ, lan truyền thông điệp đến mọi người để nhận về các phần thưởng, quà tặng hay những khuyến mãi đặc biệt khác từ chương trình.

THÔNG TIN THÊM: Truyền thông là gì 

Đánh giá tổng quan về ưu nhược điểm của Viral Marketing

Để đưa ra sự lựa chọn có nên sử dụng chiến dịch Viral Marketing hay không trước hết bạn hãy điểm qua một số thông tin về ưu nhược điểm của hình thức này ngay sau đây.

Các ưu điểm nổi bật Viral Marketing đem đến

Sức lan tỏa mạnh, độ phủ sóng cao

Ở thời đại Internet phát triển chính là cầu nối mạnh mẽ để các chiến dịch Viral Marketing bùng nổ. Một vài dòng bình luận tạo “drama” hay một vài cái chia sẻ cũng lan tỏa được thương hiệu của bạn đến khắp mọi người.

Đặc biệt hơn, việc truyền thông này không bị giới hạn trong nước mà còn phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới. Đây là một trong những điểm cộng mà không có một hình thức Marketing trực tuyến nào có thể đem đến.

Tiết kiệm chi phí truyền thông quảng cáo

Chi phí cho một chiến dịch Marketing chính là vấn đề khiến không ít doanh nghiệp cảm thấy ngán ngẩm. Với hình thức marketing truyền thống trước đây, doanh nghiệp phải bỏ ra khá nhiều chi phí cho việc chạy roadshow, thuê mướn băng rôn, tổ chức sự kiện hội nghị…. Thì nay Viral Marketing dường như đã loại bỏ tất cả các vấn đề này.

Bạn chỉ cần tạo ra một nội dung quảng cáo trực tuyến chân thực, có tính thuyết phục cao chắc chắn khách hàng sẽ tự tìm đến bạn.

Mở rộng thị trường và thu hút khách hàng mới

Chỉ cần biết cách xây dựng một chiến dịch Viral Marketing hiệu quả trong vài giờ đồng hồ không chỉ những khách hàng trong nước mà cả khách hàng quốc tế sẽ biết đến doanh nghiệp của bạn. Đây cũng là cơ hội tốt để sản phẩm/dịch vụ bước ra thế giới “mới”.

Tăng độ nhận diện cho thương hiệu

Có thể bạn chưa biết, thương hiệu của một doanh nghiệp không chỉ nằm ở những điều cốt lõi bên trong mà nó còn bị tác động bởi những đánh giá từ người tiêu dùng. Nếu sản phẩm của bạn được khách hàng đánh giá cao thì chắc chắn sức lan truyền của nó sẽ nhân lên gấp bội lần.

Vì thế, hãy cố gắng tạo một viral mang tính thuyết phục và cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm, chính họ sẽ là người quảng bá miễn phí và giúp hàng trăm khách hàng khác nhận biết được thương hiệu của bạn mà không cần bỏ ra quá nhiều công sức để tạo dựng.

Viral Marketing là gì?
Viral Marketing có sức lan truyền mạnh mẽ

Nhược điểm còn tồn đọng của Viral Marketing là gì?

Viral Marketing được giới chuyên gia gọi là con “virus” trong ngành, bởi bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời mà nó đem đến  vẫn còn tồn tại các “mặt trái” đó chính là khó kiểm soát được luồng dư luận trái chiều đánh thẳng vào thương hiệu của bạn.

Để hiểu rõ về vấn đề này bạn có thể điểm qua ví dụ sau đây:

Năm 2009, chiến dịch quảng cáo Roller Babies của thương hiệu nước khoáng Eivan ra đời. Quảng cáo có nội dung đơn thuần là những đứa trẻ có thể thực hiện các động tác vui nhộn, thoải thích trên đôi giày patin mà nó đang mang.

Thành tích đạt được: Lập kỷ lục Guinness về số lượng xem và độ lan truyền mạnh mẽ của nó ngay tại thời điểm đó. Tuy nhiên, đoạn quảng cáo nào vẫn nhận về không ít ý kiến trái chiều tự bậc phụ huynh đó là: Nếu con của họ xem được có thể sẽ học theo và gây nguy hiểm đến những đứa bé chưa biết gì.

Và từ những luồng ý kiến trái chiều đã làm cho thị phần toàn cầu của Evian giảm xuống 25%.

Bí quyết giúp tạo chiến dịch Marketing có tính Viral cao

Như đã đề cập ở trên, để đạt được hiệu quả tối đa bạn cần biết cách tạo ra những chiến dịch Viral Marketing thực sự hiệu quả. Nếu vẫn đang loay hoay tìm kiếm bí quyết thì Xuyên Việt Media sẽ gửi đến bạn những kinh nghiệm “từng trải” như sau

Hãy tạo nên sự khác biệt trong mỗi chiến dịch

Sáng tạo là một đặc điểm quang trọng để làm nên chiến dịch marketing hiệu quả cho thương hiệu của bạn. Bạn cần tạo ra những thông điệp mới lạ hoặc các nội dung chưa từng được khai thác trước đó để gây sự chú ý cho khách hàng.

Trong trường hợp bạn muốn tiếp nối viral cũ đã thành công trước đó thì hãy thêm vào đó một vài yếu tố mới lạ để khách hàng cảm thấy tò mò hơn, không bị nhàm chán bởi những thông điệp hay viral quá đỗi quen thuộc.

Yếu tố tâm lý giúp gia tăng sức mạnh lan tỏa cho chiến dịch

Mỗi ngày có hàng trăm nội dung được truyền tải trên Facebook, không ít khách hàng cảm thấy phiền toái vì quá nhiều thông tin không cần thiết. Vậy làm thế nào để chiến dịch của đạt được hiệu quả lan tỏa như mong đợi?

Hãy đánh vào yếu tố tâm lý của khách hàng, bởi chỉ khi bạn được được cảm xúc của khách thì mọi chuyện dường như trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hãy tạo nên một câu chuyện thực sự ý nghĩa có tính thiết thực trong đời sống hàng ngày, hướng đúng vào nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn.

Chẳng hạn như, bạn cung cấp sản phẩm dành cho phụ nữ thì có thể tạo chiến dịch Viral Marketing thiên về câu chuyện tình cảm gia đình, tâm sinh lý,… Và tất nhiên chiến dịch đó phải gắn kết với sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

XEM NGAY: Tìm hiểu từ A đến Z về mô hình SEM Marketing

Đúng người – Đúng thời điểm là yếu tố của sự thành công

Trước khi công bố nội dung bạn cần nghiên cứu chính xác về thời gian cũng như đối tượng tiềm năng đang tương tác trên kênh của mình. Điều đó sẽ giúp cho nội dung mà bạn chia sẻ đạt được lượt tiếp cận nhiều hơn. Lan tỏa thương hiệu rộng rãi đến nhiều khách hàng khác đang thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo.

Xem ngay:

Các bước tạo nên chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Bạn sẽ xây dựng một chiến lược Viral Marketing hiệu quả khi thực hiện tuần tự theo 5 bước sau đây

Bước 1: Khảo sát khách hàng và nghiên cứu thị trường

Mọi kế hoạch Marketing được ra đời đều dựa vào nhu cầu thực tế của khách hàng. Chính vì thế để kế hoạch đạt được hiệu quả như mong đợi việc khảo sát khách hàng vẫn luôn là yếu tố hàng đầu không thể bỏ qua.

Bước 2: Xác định đúng mục tiêu và thông điệp truyền tải

Mỗi chiến dịch Viral Marketing sẽ có một thông điệp đi theo suốt hành trình, thông điệp này giúp cho khách hàng ghi nhớ về sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp..

Do đó, sau khi trải qua bước khảo sát nghiên cứu bạn hãy liệt kê ra những mục tiêu cụ thể cần đạt đến và đừng ngại ngần viết ra những thông điệp bạn đang suy nghĩ trong đầu.

Bước 3: Xây dựng nội dung cho chiến dịch

Sở hữu hàng loạt các ý tưởng về thông điệp Viral đến đây là giai đoạn bạn chọn lọc và trình bày ý tưởng thành thực tế. Bạn có thể xây dựng nội dung Viral dưới dạng hình ảnh, video hoặc bài viết,… chỉ cần nó thực sự phù hợp với doanh nghiệp.

Ví dụ: Trong chiến dịch “Đi để trở về” của Bitis đã lựa chọn hình thức tạo ý kiến trái chiều về việc “Đi hay về” trên khắp các trang mạng xã hội. Nhưng cuối cùng sau đó, họ lại chốt hạ câu trả lời bằng chiếc MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn.

Viral Marketing là gì?
Viral Marketing với chiến dịch Đi Để Trở Về của Biti’s

Bước 4: Phân phối nội dung trên các kênh truyền thông

Với các kênh quảng cáo truyền thống việc phân phối nội dung sẽ bị hạn chế và có tính lan truyền khá chậm, nhưng với mạng xã hội thì tốc độ lan tỏa nhanh như “vũ bão”.  Một số kênh truyền thông miễn phí mà bạn có thể sử dụng như Youtube, Facebook, Instagram, các diễn đàn, Forum hoặc blog,…

Chẳng hạn, chiến dịch “Đi để trở về” của Bitis đã tận dụng hầu hết các kênh truyền thông trực tuyến từ Youtube, diễn đàn đến KOL.

Bước 5: Theo dõi, đánh giá kết quả của chiến dịch

Như đã đề cập ở trên, Viral Marketing quả thật sẽ đem đến hiệu quả to lớn cho doanh nghiệp nếu bạn xây dựng được nội dung đánh đúng vào cảm xúc của khách hàng. Song song đó, nó cũng có những rủi ro nhất định vì thế không phải bất kỳ chiến dịch Viral nào “ra đời” đều đem đến sự thành công tuyệt đối.

Do đó, bạn cần theo sát từng giai đoạn của chiến dịch và chủ động trong việc điều chỉnh nếu thực sự cần thiết. Việc đánh giá và theo dõi sao sát sẽ giúp bạn có được kinh nghiệm và triển khai cho những chiến dịch sau đạt hiệu quả tốt hơn.

Kết luận

Hy vọng với những thông tin trình bày về Viral Marketing là gì trên đây sẽ đem đến bạn một kiến thức tổng quan về quá trình xây dựng Viral Marketing cho dịch vụ/sản phẩm của mình. Chúc bạn được thành công trong từng chiến dịch nhé.

Nếu bạn đang tìm kiếm đội ngũ quản trị Website chất lượng cao giá tốt thì hãy liên hệ ngay Xuyên Việt Media. Ngoài ra chúng tôi còn có nhiều dịch vụ khác đang được khách hàng quan tâm như: Content SEO cho Website, dịch vụ PR báo, dịch vụ đi Backlink,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *