Sampling là gì? Sampling có những hình thức nào?

Sampling là gì

Sampling là gì đang là một trong những câu hỏi được rất nhiều người mới vào ngành marketing đặt ra. Sampling được biết đến là một trong những cách marketing tiếp cận được nhiều khách hàng nhất hiện nay. Vậy sampling là gì? Các doanh nghiệp đang áp dụng phương pháp này với những hình thức và địa điểm nào? Cùng Xuyên Việt Media tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Sampling là gì?

Sampling là một hoạt động của Marketing, có thể hiểu là hình thức phát các sản phẩm mẫu đến người dùng nhằm giúp họ trải nghiệm sản phẩm. Đây là một trong những hình thức Marketing quen thuộc được nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng. Bởi thông qua hoạt động sampling, doanh nghiệp vừa có thể đưa sản phẩm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng vừa ghi nhận được phản hồi của họ. 

Sampling là một hoạt động của Marketing
Sampling là một hoạt động của Marketing

Trên cơ sở đó đưa ra những thay đổi và đề xuất các chiến lược mới nhằm đáp ứng sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, hình thức này còn có thể đưa về số lượng khách hàng lớn, gia tăng doanh số nếu khách hàng cảm thấy hài lòng và quyết định mua sản phẩm.

>> Hợp pháp hóa lãnh sự là gì?

Các hình thức chính của Sampling là gì? 

Những hình thức chính của Sampling có thể kể đến như: 

Face to Face

Hình thức face to face của sampling là làm gì? Face to face được hiểu là mặt đối mặt, để khách hàng trải nghiệm sản phẩm một cách trực tiếp và ghi nhận phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm. Đây là hình thức hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, do vậy chúng thường được tổ chức tại các địa điểm đông người như siêu thị, trường học, bệnh viện….

Door to Door

Door to door lại được thực hiện giữa doanh nghiệp và khách hàng, nghĩa là đưa sản phẩm đến tận tay những đối tượng khách hàng để họ trải nghiệm sản phẩm. Thay vì mang sản phẩm tiếp cận rộng rãi đến nhiều khách hàng thì cách này lại chỉ tiếp cận được 1 bộ phận khách hàng mà doanh nghiệp cho là tiềm năng.  

Đồng thời, Sampling bằng hình thức này cũng đòi hỏi những nhân viên phải được đào tạo kỹ lưỡng, hiểu biết về sản phẩm và có kỹ năng giao tiếp với khách hàng. Điều này giống một cách chăm sóc khách hàng đặc biệt nhưng đôi khi không mang lại hiệu quả vì không đánh giá đúng khách hàng tiềm năng.

Địa điểm nào có thể thực hiện Sampling? 

Những địa điểm có thể tiến hành thực hiện Sampling như sau: 

Các điểm mua sắm

Bất kỳ sản phẩm nào cũng dễ dàng lựa chọn chợ, siêu thị hay tạp hóa để phát sampling. Đây là những địa điểm thu hút nhiều người và hầu hết đều là những đối tượng có sẵn tâm lý mua hàng. Việc này có thể kích thích sự tò mò và đưa đến quyết định mua sản phẩm của khách hàng.

Các điểm mua sắm
Các điểm mua sắm

Địa điểm ăn uống

Với đặc trưng là những địa điểm phục vụ nhu cầu ăn uống, thưởng thức ẩm thực. Vì vậy nếu muốn phát sampling ở đây chỉ nên là những sản phẩm liên quan đến đồ uống, thức ăn, gia vị. Khách hàng sẽ rất hào hứng khi được trải nghiệm thêm các sản phẩm liên quan đến đồ ăn tại đây.

Tòa nhà văn phòng

Tại các tòa nhà văn phòng, các hoạt động sampling cũng thường diễn ra. Tuy nhiên bạn cần được sự đồng ý của lãnh đạo tòa nhà. Các sản phẩm có thể sampling tại tòa nhà văn phòng bao gồm cà phê, mỹ phẩm, một số loại nước, thức ăn nhanh… Đồng thời chỉ nên lựa chọn những thời điểm mà nhân viên văn phòng có cơ hội thư giãn và dễ dàng tiếp cận sampling.

Tòa nhà văn phòng
Tòa nhà văn phòng

Cơ sở đào tạo và giảng dạy

Trường học là địa điểm sampling lý tưởng cho những sản phẩm dành cho học sinh, sinh viên như đồ ăn, thức uống, các vật dụng học tập… Tuy nhiên, để vào được các trường học, cơ sở đào tạo phải nhận được sự cho phép của lãnh đạo nhà trường. Do vậy, các sản phẩm sampling hướng đến trẻ em thường phải đảm bảo chất lượng và đặc biệt an toàn.

Cơ sở đào tạo và giảng dạy
Cơ sở đào tạo và giảng dạy

Bệnh viện và các trung tâm làm đẹp

Với những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm chức năng liên quan đến sức khỏe và làm đẹp thì bệnh viện hay các viện thẩm mỹ, cơ sở yoga chính là một sự lựa chọn phù hợp. Khi những người đến các địa điểm này đều là những người quan tâm đến sức khỏe và làm đẹp thì những nhóm sản phẩm chức năng sẽ càng dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu.

Bệnh viện và các trung tâm làm đẹp
Bệnh viện và các trung tâm làm đẹp

Các sự kiện event đông người

Các sự kiện đông người chắc chắn sẽ là cơ hội để bạn có thể phát được sản phẩm cho rất nhiều người và họ đều là những đối tượng khách hàng rất đa dạng. Thực tế thì không dễ để có những sự kiện lớn diễn ra, vì vậy bạn hãy xin phép ban tổ chức và tranh thủ thực hiện sampling thật hiệu quả nhé.

Các sự kiện event đông người
Các sự kiện event đông người

>> Engagement là gì? Các loại hình thường gặp của Engagement

Lời kết 

Hy vọng qua bài viết sẽ giúp cho các bạn đọc hiểu được sampling là gì và những hình thức, cách tổ chức của sampling. Dựa vào mỗi lĩnh vực mà doanh nghiệp của mình tham gia mà bạn có thể lựa chọn cho mình một hình thức sampling phù hợp để nâng cao hiệu quả marketing. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *